Lang thang Huế – Đà Nẵng 4N3Đ – độc hành của cô gái

Có bạn đi cùng, tất nhiên là niềm vui tăng lên nhiều phần. Nhưng du lịch 1 mình, đâu phải không thú vị.

Chuẩn bị

Di chuyển: Mình chọn di chuyển bằng tàu vì mình nghiện đi tàu, nhất là dừng lại ở ga Đà Nẵng và vé máy bay cũng khá đắt. Do đặt muộn nên vé tàu khứ hổi của mình vào khoảng 1tr4.

Hành lý: 1 túi xách. Quần áo mình mang ít thôi vì ở Huế và Đà Nẵng đều có dịch vụ giặt đồ (20k/kg) nên mang đi giặt cho đỡ phải xách nặng. Mùa này, trong đó khá nắng (nhưng mát hơn Hà Nội nhiều) nên mọi người chuẩn bị kem chống nắng. Mình chuẩn bị kem Sunplay 81PA+ mà chỉ chống dát thôi, chứ vẫn cháy tí nắng bàn tay.

Tiền: 4tr ( trong đó 1tr tiền mua quà)

Lịch trình

Ngày đầu tiên:

Mình đi tàu đêm 26/4, từ 19:30 thì đến 9h ngày 27/4 vào đến Huế. Do đặt phòng trước trên traveloka nên đến nhận phòng ngay thì được “một gáo nước lạnh” của host khách sạn do thấy con gái người Việt Nam lại đi 1 mình. Haha. Mình nghỉ ngơi đến 11h thì bắt đầu chuyến đi.

Ở Huế, có vẻ người ta khá chuộng Attila và Nouvo, mình thuê đc 1 Attila với giá 120k/ ngày.

Sau khi thưởng thức 1 bát bún bò Huế, mình di chuyển đến lăng Khải Định. So với lăng Minh Mạng và lăng Tự Đức thì lăng Khải Định có kiến trúc hiện đại và vững trãi hơn.

Note: Nếu đã đi Huế thì xác định đi cả 3 lăng vua và cố đô, nên mua vé ghép với giá 360k/4 điểm, mua lẻ mất tầm 450k nhé. Nghe nói ngày lễ thì ngta free vé vào.

Ba lăng cách trung tâm Huế tầm 10km, không quá khó di chuyển, kể cả cho cô gái đi 1 mình. Lăng Tự Đức thì hơi khó tìm 1 chút nhé.

Mình đi xong 3 lăng thì đến 5h và chạy xe qua chùa Thiên Mụ vì chùa cách lăng vua Tự Đức có 5km thôi, tiết kiệm tiền thuê xe để sáng hôm sau không phải qua nữa.

Mình quay về nhà nghỉ lúc 19:00 tối, và đi bộ phố đi bộ lúc 20:00. Phố đi bộ của Huế ở công viên 3/2, đêm về nhộn nhịp khác thường bên cây cầu Tràng Tiền thơ mộng. Cầu có thiết kế cho xe chạy qua và cả đường đi bộ nhé. Hoặc bạn có thể bỏ ra 200k để xuống thuyền ngồi nghe hát.

Ngày thứ 2:

Sáng ngày 28/4, 7:00 a.m sáng, ăn sáng bằng bánh mì và cà phê Huế (có 8k/ cốc mà ngon), đi bộ qua cầu Tràng Tiền đến Cố Đô. Vì mua combo vé trước nên mình được vào trước, không phải xếp hàng. Cố đô thật sự rất rộng và mình nghĩ phải mất 1 ngày mới tìm hiểu hết được. Mình đi lang thang, tìm hiểu mọi ngóc ngách toàn lối người ta không đi vào nên tối hôm đó ám ảnh ghê lắm, với nhà thờ vua với mấy chỗ đổ nát. Tất nhiên chụp ảnh ở đây thì quá đẹp rồi.

#Note: Nếu có ý định đi Huế thì bạn nên thong thả hơn để cảm nhận Huế bình yên thực sự, con người Huế tốt và giản dị lắm (có bác xe ôm giới thiệu mọi chỗ cho mình mà xin lỗi bác, cháu cảm thấy hơi khó nghe nên câu chuyện cứ bị đứt quãng ạ). Với điều mình tiếc nhất là chưa được vào Quốc Học Huế, huhu, to và đẹp nhắm.

Trưa 28/4, 11:00a.m, mình tạm biệt Huế và di chuyển vào Đà Nẵng. Và tất nhiên bằng tàu. Tàu đi qua Lăng Cô nên tha hồ ngắm.

Trưa 28/4, 14:00p.m. Checkin motel và thuê xe. Xe ở Đà Nẵng khá phong phú, nhưng nếu muốn đặt Vision, Lead thì nên đặt trước nhé. Do không đặt trước nhưng mình cũng may mắn thuê được chiếc “Chém Gió” với giá 120k. Anh thuê xe thì hồn nhiên đến mức đến vứt cho mình cái xe, hướng dẫn đi mà chẳng buồn lấy giấy tờ hay chứng minh thư của mình.

Chiều 28/4, 15:00 p.m Chạy xe lên đỉnh Bàn Cờ. Thực sự, mình cảm thấy khá sợ do trước đây chưa cầm lái lên đỉnh đèo bao giờ và đường lên Bàn Cờ khá nhỏ. Cảm thấy bản thân may mắn vì chạy được lên và trên đường đi chỉ có mỗi kình, thi thoảng có những chiếc xe chạy ngược chiều. Sau đó, mình di chuyển xuống chùa Linh Ứng.

#Note: Đỉnh Bàn Cờ thực chất chỉ có 1 cụ ông ngồi đánh cờ nhưng view là cả thành phố. Đường đi khá khó cho nữ nên các bạn cân nhắc nhé. Mình thấy mọi người hay đi lên Bàn Cờ theo lối lên chùa Linh ứng trước, còn mình đi ngược lại để gần tối, từ Linh Ứng về cũng k sợ. Con gái đi lối này đừng mặc váy nhé, ven đường có cây xấu hổ/trinh nữ mọc cao bị xước chân đó.

Chiều 28/4, 18:00 p.m, về motel, nghỉ ngơi, tắm rửa đến 19:00 đi ăn hải sản (mình có đứa bạn trong này nên được bao. Ăn hải sản thì đi sớm mn nhé chứ đông nghẹt k kiếm được chỗ ngồi ý.

Tối 28/4, 21:00 p.m, chạy xe qua cầu Rồng xem phun lửa và nước (cái này chỉ có tối t7+cn nhé). Đứng xem xa xa 1 chút, không là sẽ nóng và nước phun vào người đó. Sau đó chạy xe đi ăn chè, qua cầu Trần Thị Lý, cầu sông Hàn, và ra ngắm biển về đêm.

Ngày thứ 3:

Sáng 29/4, 6:00 a.m, ra biển ngắm bình minh và chụp choẹt.

Sáng 29/4, 8:00, ăn sáng bằng mỳ Quảng và cafe rồi chạy xe lên đèo Hải Vân. Thực ra, trước khi quyết định lên đèo Hải Vân mình đã nghĩ và xem video trên mạng khá nhiều. Đèo Hải Vân tất nhiên không phải đệ nhất như các đèo Tây Bắc nhưng lơ là cũng dễ bị tai nạn (bản thân lại là con gái tay lái không vững , chạy xe ga và đi 1 mình). Mình vẫn quyết định đi và thực sự không hối hận. Trên đường đi, có 2 điểm nhất định phải xuống là Hải Vân Quan và Lăng Cô. Hải Vân Quan là kiểu ranh giới giữa Đà Nẵng và Huế ý (có mốc checkin) và Lăng Cô thì không có gì để miêu tả, ngoài từ Tuyệt vời . Hihi.

Chiều 29/4, 13:00 p.m. Mình chạy xe về ăn bún bò và quay lại cầu Rồng, cầu Tình yêu để cảm nhận cuộc sống ban ngày. Vào thăm Bảo tàng Chăm và đi chợ Cồn mua quà.

Chiều 29/4, 17:00 p.m. Bạn đèo vào Hội An (do trả xe rồi). Chiều trong Hội An bình yên như làng quê miền bắc thôi, nhưng đẹp và đang mùa gặt, ngửi mùi lúa thơm dễ chịu lắm.

Tối 29/4, 19:00 p.m, đi bộ ra phố cổ và thưởng thức com gà bà Hương (quán bà chỉ bán tối thôi, ngon mà ít quá, 35k/ suất). Sau đó đi chụp ảnh, thăm quan phố cổ về đêm, ở đó thắp đèn lồng quá trời, chỗ mua nước mót (12k/ cốc) đông nghẹt người. Hoặc bạn có thể mua hoa đăng để thả dưới sông hoặc thuê thuyền đi nhé. Mình thấy mn đi phố cổ đến tầm 22:00 là tản hết rồi.

Sáng 30/4, 7:00 a.m, thuê xe đạp (20k) chạy xe dọc bờ sông Thu Bồn, mua bánh mỳ ở Bánh Mỳ Phượng (ngon nhắm, giá dao động 15-40k) và cafe. Đi lượn lờ chụp ảnh trong phố cổ, rất phù hợp cho các cô gái chụp choẹt nhé (nhưng nhớ vẫn phải bôi kem chống nắng không thì dát lắm).

Theo lịch là 14:00 p.m checkout motel, nhưng lại một lần nữa được host bắt nạt,” mời” ra khỏi nhà lúc 12:00 p.m.

Chiều 30/4, 13:00, checkin Ngũ Hành Sơn. Ngũ Hành Sơn được ví như hòn non bộ to lớn giữa thành phố Đà Nẵng (à mình đi xe bus từ Hội An ra, 20k/ vé). Thực sự, với cấu trúc kiểu núi như vậy, với những người VN thấy khá nhàm nhàm chán nhưng mình nghĩ nên đi. Vé là 40k + thang máy 15k (có cả vé thang máy lên và xuống nhưng nên mua lên thôi, tiết kiệm sức còn lúc xuống thì đi bộ). Trên Ngũ Hành Sơn có Chỗ nhìn biển, nhìn sông, động, chùa. À, Đà Nẵng có 3 chùa Linh Ứng nhé: 1 ở Sơn Trà, 2 ở Bà Nà, 3 là ở Ngũ Hành Sơn – cũng được xem là cổ nhất.

#Note: vì phải leo núi nên đồ mình xin gửi chỗ motel ở Đà Nẵng, chỉ mang vào Hội An 1 bộ và 1 bộ mặc nên lên Ngũ Hành Sơn khá nhàn. Đường lên đỉnh có loại đá kiểu đá làm tượng ý nên trơn lắm, con gái không nên mặc váy :(( và có đôi giày chắc chắn nhé. Ở Ngũ Hành Sơn, mua 40k là đi hết, còn riêng động Âm Phủ nằm lẻ, muốn vào thì mua vé riêng.

Chiều 30/4, 16:00 p.m, bắt bus về thành phố Đà Nẵng, ngắm hoàng hôn trên bãi tắm Phạm Văn Đồng. Hôm đó, có lễ hội Khinh khí cầu và gặp 1 chị người Đà Nẵng ngồi 2 chị em buôn dưa lê. Chị kể chuyện người Đà Nẵng và khi nghe chuyện mình lên đỉnh Bàn Cờ và chạy đèo Hải Vân 1 mình, chị kể chuyện ma và tai nạn trên đó. Thời gian còn lại là chuyện chồng con vất vả ra sao..

Tối 30/4, 20:00 p.m, về ăn bát bún mắm 15k (ban đầu mình nghĩ nước chan là mắm cơ, hóa ra là bún khô, hơi mùi tí nhưng ngon), lấy đồ ở motel, đặt grab đi ra ga Đà Nẵng thì một cơn mưa giữ chân. Bác Grab có áo mưa nhưng sợ mình ướt đồ nên rẽ vào chỗ trú chân, mỗi lần mưa to hắt vào là bác chắn cho mình. Đến 21:00, 2 bác cháu mới ra ga được. Cuốc đó là 23k, nhưng mình gửi bác 50k.

Nhìn chung, chuyến đi của mình tuyệt vời. Có lẽ sẽ có bạn thắc mắc Tại sao không lên Bà Nà và công viên Châu Á? Huhu, là đi 1 mình, sợ lên đó buồn với cũng muốn có cơ hội quay lại Đà Nẵng lần 2 (lúc ngồi với 1 anh ở ga, anh bảo ngày lễ, vé Bà Nà tăng thêm 50k nhé.)